วันศุกร์, เมษายน 07, 2549

Tips: Party - Share Money

ปาร์ตี้ (แชร์เงิน)
การปาร์ตี้แบบแชร์เงิน นอกจากจะแบ่งเงินและไอเท็มที่ดรอปแล้ว ยังได้ค่า EXP และ SP เวลาที่ผู้อื่นตีมอนฯด้วย (เรียกว่าโบนัส) โดยค่า EXP ได้ซัก 10% ไม่ได้แบ่งมาจากผู้ที่ตีมอนสเตอร์ ส่วนค่า SP นี่แบ่งหารเท่ากันทุกคน ยกตัวอย่าง
ถ้าตีมอนสเตอร์คนเดียวได้ EXP=100 SP=1000
เมื่อปาร์ตี้ 5 คน ผู้ตีได้ EXP=130 SP=200 ผู้อื่นได้ EXP=13 SP=200

ในกรณีที่ไม่เน้นการเก็บ SP การปาร์ตี้แบบนี้นับว่าน่าสนใจ และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมอนสเตอร์กระจายอยู่ไ่ม่กี่แห่ง ไม่สามารถแบ่งแยกกันไปตีได้

ข้อกำหนดของปาร์ตี้แบบแชร์เงิน คือ หัวหน้าปาร์ตี้ที่ชวนผู้เล่นอื่น เลเวลต้องห่างไม่เกิน 12 (แชร์แบบอื่นไม่จำกัดเลเวล แต่เลเวลต้องไม่ห่างกันเกินกว่า 15 ถ้าต้องการให้ทุกคนได้ค่า EXP และ SP ที่เหมาะสม) ถ้าเลเวลห่างอาจต้องเปลี่ยนให้ผู้เล่นเลเวลกลาง ๆ เป็นหัวหน้าแทน แต่ทั้งนี้กฎของเลเวลสูงสุดต่ำสุดห่างไม่เกิน 15 ก็คงมีอยู่ มิฉะนั้นผู้เล่นเลเวลน้อยจะไม่ได้ค่าโบนัส (ได้ไม่ถึง 1%)

ข้อดี
* ถ้าปาร์ตี้กับผู้เล่นเลเวลน้อย ตีมอนสเตอร์ที่ชื่อเป็นสีเีขียวหรือฟ้าจะได้ค่า EXP กับ SP เพิ่มขึ้นมา ประหนึ่งว่าตีมอนสเตอร์ชื่อสีขาว ทำให้เก็บเลเวลได้เร็วขึ้นมาก เนื่องจากตีมอนสเตอร์อ่อนแต่ได้ค่าเปอร์เซ็นต์เหมือนมอนสเตอร์เป็นชื่อสีขาว (การปาร์ตี้แบบอื่นก็ได้ผลเช่นกัน แต่เนื่องจากมีการแบ่ง EXP ทำให้เก็บได้เป็นไม่กอบเป็นกำ)
* ตีมอนสเตอร์ในบริเวณเดียวกันได้ ใช้ประโยชน์จากมอนสเตอร์ทุก ๆ ตัวที่มีในอาณาบริเวณ
* อู้ได้ ผู้ที่หยุดตีมอนสเตอร์ก็จะได้แต่ค่าโบนัส
* ถ้ามีผู้เล่นจำนวนมากในปาร์ตี้ ค่าโบนัส EXP และ SP ที่ได้รวมแล้วจะเทียบเท่ากับตีมอนสเตอร์เองเลย
* ประยุกต์ใช้ในการ"ดูด"ค่า SP ได้

ข้อเสีย
* ฮีลเลอร์ไม่ได้ EXP โดยตรง ได้แต่ค่าโบนัส
* ไม่นิยมตีมอนสเตอร์ตัวเดียวกัน
* จะเกี่ยงกันเก็บเงิน เนื่องจากเสียเวลาตีมอนสเตอร์ และการเก็บเงินเป็นการเก็บให้ทุกคนในปาร์ตี้ (การปาร์ตี้แบบอื่น เวลาเก็บเงินจะยังได้ EXP จากการที่คนอื่นตีมอนสเตอร์)
* พบว่าถ้ามีผู้เล่นมาเข้าปาร์ตี้แล้วแยกไปตีมอนสเตอร์ในบริเวณอื่น ค่าโบนัสจะหายไปส่วนหนึ่ง (ดูจากค่า SP จะชัดเจนกว่า EXP)